Top Ad unit 728 × 90

Gallery

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau cải trong khay

Họ cải có tầm quan trọng kinh tế lớn, cung cấp nhiều loại rau về mùa đông trên khắp thế giới. Chúng bao gồm cải bắp, cải bông xanh, súp lơ, cải brussels, cải xoăn, cải làn, cải củ Thụy Điển, cải xoăn nước mặn, cải củ, cải thìa và su hào.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau cải

Bài viết sau [Thế giới nhà vườn] sẽ hướng dẫn bạn các gieo hạt và trồng các loại rau cải Cải ngọt, cải ngồng, cải xanh, cải bó xôi…

1.Thời vụ:


- Vụ đông xuân: gieo hạt từ tháng 8 đến tháng 12.

- Vụ hè thu: gieo hạt từ tháng 2 đến tháng 6.

2. Gieo hạt:


Cải dễ nảy mầm nên có thể gieo trực tiếp (hoặc ngâm hạt trong nước ấm 2 tiếng, ủ 12 tiếng cho hạt nứt nanh trước khi gieo). Sau khi gieo nên phủ một lớp giá thể (đất) rất mỏng lên trên, tưới nhẹ để giữ ẩm & làm chắc gốc khi cây lớn.

Lượng hạt gieo: 1gr hạt/ khay kích thước 60 x 40cm (tương đương 4gr/m2).

3. Chăm sóc:


Trong tuần đầu tưới 1 ngày/ lần (vào buổi sáng), sau đó tưới 2-3 ngày/ lần.

Khi cây được 3- 4 lá thật: Tỉa bớt những cây nhỏ để ăn sống và giữ lại các cây mập, sao cho khoảng cách các cây còn 2-3cm, sau đó tiếp tục tỉa thưa dần khi cây lớn hơn. Hoặc có thể nhổ toàn bộ rau trong khay để ăn khi cây còn non (cải gém), chỉ giữ lại những cây to, mập để trồng lại vào khay. Khoảng cách giữa các cây 4-5cm.

Nếu mật độ gieo dày cần tỉa thưa sớm để tránh hiện tượng thối nhũn gốc (do mật độ & độ ẩm cao) và hiện tượng vống cây (cây cao và yếu do phải cạnh tranh ánh sáng).

Hàng ngày kiểm tra rau vào buổi sáng sớm và chiều mát. Nếu thấy có vết sâu cắn hoặc vết phân sâu mới phải tìm bắt sâu ngay. Sâu hại cải thường là sâu xanh có màu giống màu lá (do bướm trắng bay đến đẻ trứng) nên phải nhìn kỹ mặt dưới lá mới phát hiện được sâu.

4. Thu hoạch:


Sau trồng 25 - 30 ngày thì rau cho thu hoạch. Nhổ cả cây hoặc dùng dao cắt để lại gốc cho cây lên mầm tiếp (đối với cải bó xôi).

Đối với cải củ ngoài thu củ có thể áp dụng cách thu non ăn lá sau trồng khoảng 1 tháng.



- Kỹ sư Nguyễn Ngọc Kháng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau cải trong khay Reviewed by Lớp D 88-91 Đan Phượng on 03:26 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Nha Vuon © 2014 - 2015
Designed by JOJOThemes

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.